Biti's là một trong những doanh nghiệp Việt Nam tiên phong đưa hạnh phúc làm chỉ số đánh giá nhân viên và áp dụng các kỹ năng hạnh phúc vào đào tạo và xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Câu chuyện về Happy Biti's khởi nguồn từ CEO Biti's Vưu Lệ Quyên.

CẢM HỨNG HẠNH PHÚC
Có bố mẹ đều làm kinh doanh, CEO Vưu Lệ Quyên từ bé đã được dạy rằng, thành công là phải chăm chỉ nỗ lực, đạt điểm cao, có sự nghiệp ổn định và trở nên giàu có. Khi đối mặt với một biến cố lớn trong cuộc sống, đúng lúc ấy, quyển sách “The Art of Happiness” (Nghệ thuật của Hạnh phúc) của Đức Dalai Lama khiến chị thực sự nghĩ về hai chữ “hạnh phúc”.
“Cha mẹ chưa từng nói rằng tôi nên làm gì đó để khiến mình hạnh phúc. Giờ đây, Dalai Lama nói với tôi rằng mục đích của cuộc sống chính là hạnh phúc. Hạnh phúc liệu có thực sự quan trọng hơn cả sự nghiệp và tiền bạc? Hay đó chỉ là một ý tưởng hay ho nhưng không có chỗ trong thế giới thực tế này?"
Tò mò và mong muốn đi tìm câu trả lời, năm 2016, chị quyết định đến thăm Bhutan - Quốc gia hạnh phúc nhất thế giới. Ở đây, chị đã ghé thăm Trung tâm Tổng hạnh phúc quốc dân (Gross National Happiness Centre, GNH Centre) và gặp gỡ Tiến sĩ Hà Vĩnh Thọ - Giám đốc Chương trình của Trung tâm lúc ấy. Chị đã được chia sẻ về triết lý GNH.

GNH là triết lí đã dẫn đường cho hành trình phát triển của Bhutan trong 40 năm qua. Nó dựa trên niềm tin rằng vai trò của phát triển không đơn giản chỉ để cổ vũ tăng trưởng liên tục và vô tận, điều mà GDP hay các mô hình kinh tế phổ thông có xu hướng cổ vũ. GNH được xây dựng dựa trên niềm tin rằng phát triển cần lấy con người làm trung tâm, và mục tiêu của phát triển phải là việc tạo ra những điều kiện giúp cho mỗi người đạt được điều quan trọng nhất với họ: hạnh phúc.
Về Việt Nam, chị ghé thăm Trung tâm Bảo trợ người khuyết tật Tịnh Trúc Gia (Huế) - Một cộng đồng sống và làm việc với những người cần hỗ trợ đặc biệt theo mô hình Camphill. Tịnh Trúc Gia là minh chứng rõ ràng nhất cho việc xây dựng một cộng đồng hạnh phúc bằng cách áp dụng GNH.
Từ đó, Chị Quyên cũng khát khao tạo dựng một môi trường làm việc tích cực, gắn bó, hạnh phúc cho tất cả nhân viên của Biti’s như cộng đồng thầy và trò ở Tịnh Trúc Gia. Dự án Happy Biti’s ra đời từ khát khao ấy.
SỨ MỆNH MỘT CÔNG TY HẠNH PHÚC
Với tầm nhìn trở thành một công ty hạnh phúc, dự án Happy Biti’s có sứ mệnh xây dựng môi trường làm việc hạnh phúc theo GNH và đào tạo kỹ năng hạnh phúc cho CBCNV Biti's. Biti's tin rằng, hạnh phúc của mỗi nhân viên chính là nền tảng cho một cộng đồng Biti’s hạnh phúc, giống như slogan của dự án “Happy me. Happy Biti’s”.
Dự án Happy Biti’s tập trung triển khai các hoạt động đào tạo giúp mỗi thành viên thực hành tốt hơn trong việc:
- Kết nối với chính mình: suy nghĩ rõ ràng, tập trung, nhìn nhận rõ về cảm xúc bản thân, tự nhìn nhận và cải thiện bản thân.
- Kết nối với người khác: lắng nghe sâu, đồng cảm, hợp tác tốt trên tinh thần win - win - win.
- Kết nối với thiên nhiên: nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, ý thức về sự kết nối giữa con người và thiên nhiên.
Đồng thời, Công ty tự tạo được kim chỉ nam để định hướng phát triển toàn diện và bền vững thông qua khung GNH với 9 lĩnh vực.

HÀNH TRÌNH HAPPY BITI'S
Trong hành trình hạnh phúc của Biti's, Học viện Eurasia (Eurasia Learning Institue for Happiness and Wellbeing - ELI) vừa là người bạn đồng hành, vừa là đối tác đào tạo của dự án từ những bước chân đầu tiên. Người sáng lập Học viện Eurasia là Tiến sĩ Hà Vĩnh Thọ - Nguyên Giám đốc Chương trình Tổng hạnh phúc quốc gia của Bhutan. Đội ngũ thầy cô của ELI tập trung phát triển chuyên môn trong việc áp dụng GNH cho cộng đồng, doanh nghiệp, quốc gia.
Ngày 1/5/2018, Biti’s và ELI bắt đầu hành trình mang Hạnh Phúc và An sinh vào môi trường công ty. Đối tượng tham gia các hoạt động gồm 2 nhóm: Nhóm VIP nắm giữ các vị trí cao nhất ở Biti’s và nhóm đại sứ hạnh phúc (AB) là các trưởng/phó phòng ban trong công ty. Dự án tin rằng, những người có sức ảnh hưởng khi tiên phong sẽ tạo nên được sức mạnh tập thể để mang đến sự thay đổi to lớn. Đến tháng 01/2021, dự án đã và đang đào tạo gần 100 thành viên.

Mỗi năm, Happy Biti’s sẽ có 3 khóa đào tạo về kỹ năng hạnh phúc. Mọi người làm quen với GNH và những bài tập thực hành tỉnh thức như ngồi chú tâm, chuyển động tỉnh thức, vòng tròn chia sẻ, bữa ăn chánh niệm... Từ các nội dung cơ bản này các khóa đào tạo dần đi vào các nội dung chuyên sâu như Giao tiếp trắc ẩn, Kết nối thiên nhiên.
Sau các khóa đào tạo, dự án tiếp tục sinh hoạt định kỳ hàng tuần tại các chi nhánh công ty. Mỗi buổi follow up bắt đầu bằng 5 phút ngồi tĩnh tâm hít thở. Sau đó, mọi người chia sẻ cảm xúc hiện tại và quá trình thực tập các kỹ năng hạnh phúc của bản thân, về những khó khăn, hiệu quả, thắc mắc. Kết thúc, từng người chia sẻ cảm xúc hiện tại của mình.

Có thể nói, những giá trị về tỉnh thức, lắng nghe sâu và lòng trắc ẩn đã góp phần giúp mỗi CBCNV Biti’s hạnh phúc hơn và làm việc hiệu quả. Điều này đã được ghi nhận phần nào trong chia sẻ từ CEO Vưu Lệ Quyên.
"Trong gần 3 năm triển khai dự án Happy Biti’s và hơn 2 năm lãnh đạo công ty (mà đã có trọn một năm COVID-19), tôi nhận ra những thành quả trong năm 2020 và định hướng năm 2021 là bằng chứng cho tính hiệu quả của sự thực tập hạnh phúc. Điều đó giống như những gì mà TS. Hà Vĩnh Thọ - Nguyên giám đốc chương trình GNH của Bhutan, người thầy đã truyền cảm hứng cho tôi trong sự thực tập hạnh phúc từng chia sẻ:
“Điều quan trọng của quá trình tìm kiếm hạnh phúc không phải là quay lưng với cuộc sống thực tế và những thách thức của thời đại. Điều quan trọng là đối mặt với những khó khăn và học cách chuyển hóa để chúng ta có thể hy vọng về một tương lai tốt hơn.”