2 phút đọc

2/23/2023

Thế trận xoay chiều chuỗi nhà thuốc Long Châu dẫn đầu về quy mô nhà thuốc

Ảnh-chụp-Màn-hình-2023-02-23-lúc-15.01.53.jpg

Sơ đồ quy mô nhà thuốc. Ảnh:[VnExpress].

Sau giai đoạn tăng trưởng chóng mặt, An Khang dừng mở mớ cơ sở, Pharmacity cơ cấu lại chuỗi cửa hàng, còn Long Châu vươn lên dẫn đầu về quy mô nhà thuốc.

Với sự mở rộng những chuỗi nhà thuốc hàng đầu thị trường Việt Nam - Pharmacity - Long Châu - An Khang đã và đang có sự phân hoá rõ rệt. Đến hết tháng 8/2022, Pharmacity chuỗi nhà thuốc có nhiều nhà thuốc nhất với khoảng 1.100 cơ sở. Đến ngày 22/02/2023 theo thống kê của VnExpress, hiện Pharmacity đã đóng cửa nhiều cơ sở còn 936 nhà thuốc. Chuỗi nhà thuốc Long Châu với quy mô bành trướng vươn lên dẫn đầu với 1.009 nhà thuốc. 

Nguyên nhân thay đổi quy mô của các nhà thuốc lớn

Sự đảo chiều của Pharmacity do sự thay đổi vị trí tổng giám đốc, kiêm đại diện pháp luật Chris Blank vì lý do sức khoẻ, theo công bố của doanh nghiệp. Sau đó ông Nguyễn Như Nam, quản lý đầu tư của quỹ Hàn Quốc SK Group. Đến tháng 9/2022, Pharmacity bổ nhiệm bà Trần Tuệ Tri, người có kinh nghiệm 25 năm trong lĩnh vực bán lẻ, tiêu dùng làm tổng giám đốc. Qua đó Pharmacity cũng đổi mới chiến lược là tái cơ cấu hệ thống. Đóng cửa những cửa hàng kém hiệu quả và đổi mới vị trí nhà thuốc sau khi thấy thói quen của người tiêu dùng thay đổi sau đại dịch.

Về chuỗi nhà thuốc An Khang, ông Đoàn Văn Hiểu Em, người đứng đầu nhà thuốc An Khang cũng nhận ra sự thay đổi thị trường trong quý IV/2022. Việc tăng ồ ạt và mở rộng trong ba quý đầu kéo số lượng cửa hàng từ 178 lên 529 cửa hàng. Giờ đây nhà thuốc An Khang đã chững lại và có những bước đi chậm nhịp để cũng cố lại mọi thứ, tìm cơ hội để gia tăng thêm doanh thu cho An Khang trong thời gian sắp tới. Tập trung giữ những cửa hàng có lợi nhuận dương. Đặt mục tiêu tăng doanh thu trên mỗi điểm bán, kiểm soát chặt chi phí vận hành để giảm lỗ và đưa về điểm hoà vốn cho toàn chuỗi.

Đối với chuỗi nhà thuốc Long Châu theo chia sẻ từ VnExpress ngày 21/2, đại diện FRT Retail (FRT) cho biết công ty tiếp tục xác định Long Châu là động lực tăng trưởng của doanh nghiệp trong thời gian tới khi dự kiến mở 400-500 cửa hàng trong năm 2023. Theo báo cáo kết quả kinh doanh năm 2022  FRT Retail ghi nhận doanh thu gần 9.600 tỷ đồng từ chuỗi 937 nhà thuốc Long Châu. Như vậy, bình quân mỗi cửa hàng Long Châu thu hơn 10 tỷ đồng, tương đương trên 850 triệu đồng mỗi tháng.

Nguồn: VnExpress

#Health Care
Bình luận