Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã cổ phiếu: MWG) mới đây đã thông báo đóng cửa toàn bộ chuỗi Bluetronics tại Campuchia trong quý I.
Tại Campuchia, Thế Giới Di Động có các cửa hàng Bluetronics - một mô hình tương tự như Điện Máy Xanh ở Việt Nam. Và được xem là bước đi đầu tiên của Thế Giới Di Động trong việc khai thác thị trường quốc tế từ năm 2017.
BigPhone là tên gọi đầu tiên của chuỗi này, đến 6/2020, chuỗi đổi tên thành Bluetronics và mở rộng địa bàn hoạt động từ PhnomPenh sang các tỉnh khác của Campuchia. Theo công bố của Thế Giới Di Động Bluetronics có 44 cửa hàng tại Campuchia tính đến tháng 3/2022. Bên cạnh đó công ty còn kỳ vọng mỗi cửa hàng thuộc chuỗi này có doanh số 2 tỷ đồng/ tháng.

Ảnh: Nguồn Internet
Theo báo cáo tài chính, chuỗi bán lẻ của Thế Giới Di Động tại Campuchia đã lỗ liên tục từ năm 2017 đến nay, với lũy kế 605 tỷ đồng trong đó năm 2021 và 2022 lỗ lớn nhất với 187 tỷ đồng và 330 tỷ đồng.
Ông Đoàn Văn Hiểu Em, Thành viên HĐQT Thế Giới Di Động cho biết, đối với MWG, năm 2023 được đánh giá là năm không mấy khả quan, đặc biệt là hai quý đầu năm.
Ước tính đạt 500 tỷ đồng doanh thu từ Bluetronics chuỗi trong năm 2021. Nếu đại dịch Covid-19 không gây những tác động lớn lên nền kinh tế thị trường, Bluetronics đã có thể đạt tới điểm hòa vốn ngay trong năm 2021. Khi đó, lãnh đạo công ty vẫn đặt mục tiêu hồi vốn và có lời ở chuỗi này vào năm 2022.
Lãnh đạo Thế Giới Di Động cũng đánh giá đây không phải mô hình quá tệ. Tuy nhiên, thị trường Campuchia quá nhỏ, chính sách thuế khóa phức tạp. Với Công ty CP đầu tư Thế Giới Di Động, khi vận hành ở Campuchia, khi áp dụng đúng chính sách thuế ở đây thì phải bán cao hơn thị trường 10 - 15%. Nếu giảm xuống 10 - 15% để đua theo thị trường thì không có lãi. Còn nếu bán đúng giá thì không có cạnh tranh, khi thị trường tại Campuchia lại khá nhỏ.
Theo ông Hiểu Em nói, sau gần 6 năm hoạt động tại đây, tập đoàn đã quyết định đóng toàn bộ cửa hàng Bluetronics trong quý I năm nay để tập trung cho các thị trường khác như Indonesia và dồn lực cho các mô hình kinh doanh khác.
Trái ngược với thị trường Campuchia, thị trường Indonesia rất lớn với nhiều cơ hội cho mô hình Era Blue. Thế Giới Di Động cho biết sẽ tiếp tục thử nghiệm, nhân rộng các cửa hàng Era Blue ở Indonesia để có sự đánh giá toàn diện hơn sau đó bước vào giai đoạn tăng tốc và mở rộng.
Thực tế, đây không phải lần đầu tiên Thế Giới Di Động ra quyết định cắt bỏ một chuỗi kinh doanh không hiệu quả. Tháng 6/2022, tập đoàn bán lẻ này đã đóng cửa hai chuỗi bán lẻ AVAFashion và AVAJi, do đánh giá không có tiềm năng đóng góp doanh thu, lợi nhuận đáng kể trong tương lai. Điều này được ban lãnh đạo MWG đánh giá là giảm gánh nặng trong năm 2023..
Với nhà thuốc An Khang và AVAKids, công ty đánh giá các chuỗi này có thị trường lớn nhưng các chuỗi hiện này đều chưa có lợi nhuận. Do đó, năm nay, công ty sẽ tạm ngưng mở rộng hai chuỗi này, tập trung giữ những cửa hàng có biên lợi nhuận dương, tăng doanh thu trên mỗi điểm bán và kiểm soát chi phí vận hành. Từ đó giảm lỗ và đưa chuỗi về điểm hòa vốn.
Về kế hoạch kinh doanh năm 2023, sau năm 2022 Thế Giới Di Động ghi nhận tăng trưởng âm ở chỉ tiêu lợi nhuậnvì đối mặt với nhiều khó khăn từ sự biến động của nền kinh tế thị trường Trong kịch bản tích cực nhất, tập đoàn bán lẻ này vẫn đặt tham vọng cho năm 2023 với doanh thu dự kiến đạt 135.000-150.000 tỷ đồng và lợi nhuận ròng 4.200-4.700 tỷ đồng.
Trong đó, đóng góp chính vào kết quả kinh doanh năm nay vẫn sẽ là bộ ba bán bán lẻ điện máy (Điện Máy Xanh), điện thoại (thegioididong.com) và bách hóa (Bách Hóa Xanh).