5 phút đọc

10/31/2023

03 Yếu Tố Cần Biết Để Có Thể Mở Rộng Chuỗi Nhà Thuốc

Mở rộng chuỗi nhà thuốc là mục tiêu phát triển của vô số chủ nhà thuốc. Theo đó, hoạt động kinh doanh chuỗi nhà thuốc mang đến những lợi ích hấp dẫn như: tăng doanh thu, tăng khả năng cạnh tranh, thuận lợi hơn trong việc nhận hỗ trợ từ nhà cung ứng… Tuy nhiên, chủ nhà thuốc cần trang bị nhiều thứ để mở rộng chuỗi nhà thuốc đạt hiệu quả cao.

Sau đây là 03 yếu tố cần biết để chủ nhà thuốc thuận lợi mở rộng chuỗi nhà thuốc.

 

Đối tượng phù hợp cho việc kinh doanh chuỗi nhà thuốc

Trước khi quyết định mở rộng chuỗi nhà thuốc, chủ nhà thuốc cần xác định thời điểm thích hợp để mở chuỗi nhà thuốc. 

Yếu tố đầu tiên xác định đối tượng phù hợp cho việc kinh doanh chuỗi nhà thuốc là việc biết được khi nào nên mở chuỗi. Theo đó, chủ nhà thuốc cần có những điều kiện sau đây: Có một cửa hàng chuẩn, Mong muốn phát triển doanh số tốt hơn​, có được hệ thống quy trình bài bản​, có được đội ngũ nhân sự phù hợp​, cóng gói được cửa hàng đúng quy chuẩn​, chủ nhà thuốc không trực tiếp đứng quầy, doanh số 1 nhà thuốc đã đạt trần​.

Tiếp đến, việc nắm rõ các yếu tố tác động đến chuỗi nhà thuốc là một trong những yếu tố xác định đối tượng phù hợp cho việc kinh doanh chuỗi nhà thuốc. Theo đó, việc có được lợi thế cạnh tranh so với chuỗi khác​, có thương hiệu chuỗi​, xác định vị trí mặt bằng​, kiểm soát chất lượng đồng bộ​, hệ thống quy trình tại cửa hàng​, chuyên môn dược sĩ đứng quầy​… là một trong những điều kiện tiên quyết giúp xác định đối tượng phù hợp trong kinh doanh chuỗi nhà thuốc. 

Bên cạnh đó, chủ nhà thuốc cần xác định những thuận lợi và khó khăn trong hoạt động kinh doanh này, nhằm giúp việc phát triển chuỗi nhà thuốc hiệu quả hơn. Một số thuận lợi mà chuỗi nhà thuốc mang lại như: Có lợi thế quy mô​, có thương hiệu: Dễ bán hàng, dễ tuyển dụng​, tăng diện tích tiếp xúc khách hàng​, ngân sách lớn thuận lợi làm nhiều hoạt động. Bên cạnh đó, cần kể đến những khó khăn trong việc kinh doanh chuỗi như: Định phí lớn​, hệ thống lớn khó linh động​, dễ bị ảnh hưởng bởi Vĩ mô​, dễ bị ảnh hưởng dây chuyền nếu không xử lý khủng hoảng tốt​.

Ngoài ra, chủ nhà thuốc cần xác định nguồn lực cho chuỗi nhà thuốc. Theo đó, chuỗi nhà thuốc cần có các nhân sự như: Nhân sự quản lý chuỗi​, nhân sự đào tạo phát triển năng lực​, nhân sự tìm mặt bằng​ và nhân sự QC chất lượng.​

Quy trình hóa công việc

Yếu tố thứ hai mà chủ nhà thuốc cần biết để mở rộng kinh doanh chuỗi nhà thuốc hiệu quả là phương pháp quy trình hóa công việc. 

Quy trình là tập hợp các công việc, nhiệm vụ được thực hiện theo một thứ tự cố định, lặp đi lặp lại thường xuyên giống nhau để cùng tạo ra một kết quả cuối cùng.​

Quy trình được thực hiện thông qua việc chuyển hóa các hoạt động hằng ngày và được hệ thống lại thành từng bước. Bên cạnh đó, khi thực hiện quy trình, cần có các điểm quan trọng cần chú ý để đảm bảo được chất lượng đồng nhất ở từng người thực hiện.​

Kinh doanh chuỗi nhà thuốc có hệ thống các quy trình như: Quy trình đóng mở cửa hàng​, quy trình vệ sinh cửa hàng, quy trình thanh toán​, quy trình bán hàng​, quy trình kiểm kê hàng hóa… 

Hệ thống quy trình vô cùng phức tạp, đòi hỏi chủ nhà thuốc áp dụng nghiêm ngặt để việc vận hành chuỗi nhà thuốc hiệu quả hơn.

Chiến lược thương hiệu cho chuỗi 

Yếu tố vô cùng cần thiết trong hành trình đưa chuỗi nhà thuốc phát triển vượt bậc đó là chiến lược thương hiệu chuỗi. 

Việc xây dựng chiến lược thương hiệu cho chuỗi là một yếu tố quan trọng để tạo sự nhận diện và tạo dựng lòng tin từ khách hàng. Khi có một chiến lược thương hiệu rõ ràng, chuỗi có thể tạo ra một hình ảnh đồng nhất và thu hút khách hàng tiềm năng. Ngoài ra, việc xây dựng chiến lược thương hiệu còn giúp chuỗi phát triển và mở rộng thị trường, tạo ra lợi thế cạnh tranh và tăng cường giá trị thương hiệu.

Chủ nhà thuốc cần xác định phân khúc, định vị và mối quan hệ 4Ps và 4C. Ở yếu tố phân khúc, chủ nhà thuốc cần xác định tệp khách hàng mục tiêu bằng các đặc điểm như: giới tính, độ tuổi, hôn nhân, thu nhập, nghề nghiệp và nhóm bệnh… 

Tiếp theo, khi định vị chuỗi nhà thuốc, chủ nhà thuốc cần nắm rõ insight khách hàng. Trong đó, một số vấn đề mà khách hàng quan tâm khi đến nhà thuốc có thể là Hết bệnh​,

Đủ thuốc​ khách hàng cần, tư vấn tốt​, có kiến thức chuyên môn chắc​, giá rẻ​, đa dạng mẫu mã​… 

Bên cạnh đó, mối quan hệ 4Ps (product, price, place, promotion) và 4C (cost, customer, conversation, convenience) cũng là nhân tố vô cùng thiết yếu để phát triển chiến lược thương hiệu chuỗi. 

Tuy vậy, chủ nhà thuốc cần rất nhiều yếu tố khác để việc mở rộng kinh doanh chuỗi nhà thuốc đạt hiệu quả cao như: tiêu chuẩn mặt bằng cho chuỗi, kiểm soát chất lượng cửa hàng, quản trị rủi ro ở các cửa hàng… 

Thấu hiểu điều đó, khóa học “Nhân chuỗi nhà thuốc” giúp chủ nhà thuốc hiểu sâu hơn về các yếu tố quan trọng kể trên cùng vô số kiến thức thiết yếu khác trong phát triển kinh doanh chuỗi nhà thuốc. Tại đây, những lợi ích mà người học nhận được từ khóa học như: xác định những điều kiện kiện phù hợp cho hoạt động kinh doanh chuỗi, thống nhất các tiêu chuẩn trong kinh doanh chuỗi nhà thuốc: tiêu chuẩn hợp đồng, tiêu chuẩn mặt bằng chuỗi…, gia tăng kinh nghiệm quản lí chuỗi nhà thuốc và kiểm soát chất lượng cửa hàng, trau dồi kiến thức về chiến lược thương hiệu cho chuỗi nhà thuốc, tiếp cận phương pháp quy trình hóa công việc, phát triển kinh nghiệm quản lý rủi ro tại cửa hàng…

Tham gia ngay khóa học để phát triển vượt bậc, gia tăng doanh thu chuỗi nhà thuốc!

Link khoá học: https://www.doccen.vn/my-groups/000f0000-ac12-0242-ec2c-08dba2e4e9f0/course/000f0000-ac13-0242-e8a5-08dbc6a72092

#Marketing
Bình luận